article
การรับประทาน วิตามินซี (Vitamin C) ติดต่อกันมีอันตรายหรือไม่

 

การรับประทาน วิตามินซี (Vitamin C) ติดต่อกันมีอันตรายหรือไม่

                ผู้รักสุขภาพทุกคนย่อมทราบดีอยู่แล้วว่า วิตามินซีนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย แต่สำหรับผู้ที่รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทวิตามินซีติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะเกิดความสงสัยและมีคำถามขึ้นมาในใจว่า “เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่” ดังนั้นเราจะมาดูการทำงานและผลของการรับประทานวิตามินซีดังต่อไปนี้

 

การทำงานของวิตามินซี

                ก่อนอื่นเราควรทำความเข้าใจว่า วิตามินซีเป็นวิตามินที่มีคุณสมบัติสามารถละลายน้ำได้ สำหรับเด็กๆ ควรได้รับวิตามินซีวันละ 35 – 45 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนผู้ใหญ่ควรได้รับวันละ 75 – 90 มิลลิกรัม แต่ถ้าหากสูบบุหรี่เป็นประจำ มีประวัติการเจ็บป่วยเป็นโรคหวัดได้ง่าย รวมถึงผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ ควรจะได้รับวิตามินซีในปริมาณที่มากกว่าปกติ

 

                การดูดซึมของวิตามินซีภายในร่างกายนั้น จะมีการดูดซึมที่บริเวณลำไส้เล็ก โดยการดูดซึมแต่ละครั้งจะขึ้นอยู่กับสัดส่วนของปริมาณที่รับประทานเข้าไป หากรับประทานมากก็จะทำให้ร่างกายดูดซึมมากตามไปด้วย จึงช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงและทำให้ผิวพรรณมีความขาวกระจ่างใสเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น

 

รับประทานวิตามินซีอย่างต่อเนื่องมีอันตรายหรือไม่

                การรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่มากเกินไป หรือรับประทานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ ยังไม่มีการพบว่าเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อร่างกาย แต่จะมีอาการข้างเคียงที่พบได้บ่อยคือ ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหารและระบบการย่อยอาหาร จึงทำให้เกิดอาการท้องเสียหรือแสบท้องได้ อันเนื่องมาจากภาวะความเป็นกรดของวิตามินซีนั่นเอง

 

                สิ่งสำคัญคือถ้าเรารับประทานวิตามินซีมากกว่าวันละ 1,000 มิลลิกรัม ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในภาวะร่างกายขาดวิตามินซี พบว่าจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคนิ่วในไตได้มากกว่าคนทั่วไป ซึ่งรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่เหมาะสมต่อความต้องการของร่างกาย

 

                ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการรับประทานวิตามินซีอย่างต่อเนื่อง เราควรรับประทานวิตามินซีไม่เกินวันละ 1,000 มิลลิกรัม และควรเลือกเป็นวิตามินซีที่สกัดมาจากธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพดีที่สุด

 

การรับประทานวิตามินซีเป็นประจำก่อให้เกิดสารตกค้างหรือไม่

                ถึงแม้ว่าการรับประทานวิตามินซีเป็นจำนวนมากจะไม่เป็นพิษรุนแรงต่อร่างกาย เพราะร่างกายสามารถขับออกได้ทางปัสสาวะ แต่เมื่อเรารับประทานวิตามินซีเข้าไปแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงจนได้กรดออกซาลิก ซึ่งถ้าร่างกายมีกรดนี้มากเกินไปจะก่อตัวกลายเป็นนิ่ว และทำให้มีอาการปวดท้องหรือท้องเสียได้ รวมถึงทำให้มีการเคลื่อนย้ายแคลเซียมออกจากกระดูกมากขึ้น

 

                นอกจากนี้ยังมีส่วนในการลดฤทธิ์ยาประเภทยากันเลือดแข็งตัวอย่างเช่น warfarin sodium จึงมีผลทำให้เลือดออกมาก หากเด็กรับประทานวิตามินซีมากเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะและเป็นผื่นได้

 

 

Share this Article