article
เบต้า กลูแคน (Beta Glucan) สารอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโรค

 

 

เบต้า กลูแคน (Beta Glucan) สารอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโรค

                หลายครั้งการดำเนินชีวิตประจำวันของคนเรามักไม่ทันระมัดระวัง หรือดูแลร่างกายของตัวเองให้ดี ยิ่งสภาพอากาศที่มีการแปรเปลี่ยนตลอดเวลา  ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย หากเราไม่มีภูมิคุ้มกันโรคที่แข็งแรงพอ ทราบหรือไม่ว่า นอกจากสารอาหารหลายๆตัวที่เป็นตัวต้านทานโรค อย่างวิตามินแล้ว ยังมีสารสกัดจากธรรมชาติอีกชนิดหนึ่ง ที่นิยมนำมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกันอย่างแพร่หลาย นั่นก็คือ “เบต้า กลูแคน”

 

                เบต้า กลูแคน (beta glucan) เป็นสารประกอบของน้ำตาลกลูโคส โดยส่วนมากจะพบในยีสต์ สาหร่าย เห็ดและพืชบางชนิด แต่ยังไม่มีการวิจัยใดพบว่ามีในมนุษย์และสัตว์ โครงสร้างของเบต้ากลูแคน จะมีประสิทธิภาพและคุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นผลจากแหล่งที่มาที่ต่างกัน การนำสารเบต้า กลูแคนมาใช้ จึงต้องคัดเลือกสารที่ดีที่สุด เพื่อสกัดลงไปในอาหารเสริมบำรุงสุขภาพ ซึ่งประกอบด้วยโมเลกุลของน้ำตาลกลูโคสมาเรียงต่อกัน ตามชนิดของสารตั้งต้น และพบว่า เบต้า กลูแคน ที่สกัดจากผนังเซลล์ของยีสต์ขนมปังสายพันธุ์ที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว กลับเป็นสารที่ดีที่สุด มีความบริสุทธิ์สูงและปลอดภัยที่สุดในท้องตลาด นอกจากนี้  เบต้า กลูแคน ถูกเอามาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เป็นเส้นใยอาหาร หรือแม้กระทั่งเอามาเป็นหัวเชื้อเพื่อหมักแอลกอฮอล์ อีกด้วย

 

                สำหรับคุณค่าต่อสุขภาพนั้น เบต้า กลูแคน มีสรรพคุณช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย และต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดการอักเสบ ช่วยสมานบาดแผลจากการผ่าตัดให้หายเร็วขึ้น ลดอาการภูมิแพ้ ลมพิษ ไขข้ออักเสบ โรคทางเดินอาหาร ลำไส้แปรปรวน และที่สำคัญ ยังช่วยยืดอายุของผู้ป่วยมะเร็งได้ยาวนานขึ้น

 

                จากการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้เบต้ากลูแคน ทำงานได้ดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน เกิดจากพบสารนี้ ได้จากสิ่งมีชีวิตหลายชนิด แต่ละชนิดจะมีโครงสร้างแตกต่างกันไป ดังที่กล่าวไว้ ซึ่งเบต้า กลูแคน จะไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาว ชนิด มาโครฟาสจ์ (Macrophage) ให้อยู่ในสภาวะที่เตรียมพร้อมสำหรับเจอสิ่งแปลกปลอมจากภายนอก และควบคุมการหลั่งของ Cytokiness เพื่อกระตุ้นการสื่อสารระหว่างเซลล์ต่างๆ ในระบบภูมิคุ้มกัน พร้อมทั้งเพิ่มปริมาณการสร้าง และกระตุ้นการเจริญเติบโตของเม็ดเลือดขาว นอกจากนี้ยังช่วยปรับสมดุลภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานอย่างปกติอีกด้วย

 

                คุณประโยชน์ที่ขาดไม่ได้เลย ในเบต้า กลูแคน นั่นคือการดูแลผิวพรรณให้สวยงาม นอกจากจะสร้างภูมิคุ้มกันโรคแล้ว ยังไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิว ช่วยผลิตสารที่มีประโยชน์ต่อผิวหนัง เพื่อช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ลดเลือนริ้วรอย ทำให้ผิวกลับมากระชับอีกด้วย

 

                ถือได้ว่า สารสกัดจากเบต้า กลูแคน มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก โดยเฉพาะวัยผู้ใหญ่ที่จำเป็นต้องมีคุณค่าทางสารอาหารอย่างเบต้า กลูแคนไปหล่อเลี้ยง กระตุ้นเซลล์ต่างๆในร่างกายให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง รวมไปถึงเพิ่มภูมิต้านทานโรคได้เป็นอย่างดี คนรักสุขภาพอย่าลืมมองหาเบต้า กลูแคน มาบำรุงร่างกาย คืนความสดใสให้ชีวิตมีสุขกัน

               

 

Share this Article