article
อารมณ์ไม่คงที่ ร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ บ่งบอกถึงอาการวัยทอง ปรับสมดุลฮอร์โมนด้วยสารสกัด

 

อารมณ์ไม่คงที่ ร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ บ่งบอกถึงอาการวัยทอง ปรับสมดุลฮอร์โมนด้วยสารสกัดจากถั่วเหลือง (Soy Protein Extract)

 

                ผู้ชายมักกล่าวว่า ผู้หญิงคือสิ่งมีชีวิตที่เข้าใจยากมากที่สุด ยิ่งในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนจะเป็นช่วงเวลาที่คุณผู้ชายหลานท่านรู้สึกหนักใจเพราะไม่เพียงแค่รูปร่างภายนอกที่เปลี่ยนไป แต่อารมณ์ก็เปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ความเป็นจริงแล้วคุณผู้หญิงหลายท่านก็อาจจะรู้สึกหงุดหงิดในความไม่มีเหตุผลของตัวเองอยู่ไม่น้อย แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพราะธรรมชาติที่สร้างขึ้นมาให้ร่างกายของเพศหญิงมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนตลอดเวลาเมื่อถึงช่วงวัยที่เปลี่ยนไป

 

 

                เมื่อกล่าวถึงเรื่องฮอร์โมน ฮอร์โมนคือ สารที่ร่างกายสร้าง และลำเลียงขึ้นมาจากต่อมไร้ท่อเพื่อที่จะส่งต่อไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย ผ่านทางกระแสเลือด ซึ่งหน้าที่ของฮอร์โมนก็คือเร่งการเจริญเติบโตทั้งการพัฒนาทางเพศ และการเจริญพันธุ์ รวมไปถึงควบคุมสภาพแวดล้อมภายในร่างกายให้สามารถทำงานได้เป็นไปตามปกติ รวมไปถึงควบคุมสภาพแวดล้อมทางอารมณ์ด้วย สำหรับเพศหญิงนั้นฮอร์โมนที่สำคัญนั่นก็คือฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเจ้าฮอร์โมนเอสโตรเจนนี้เองที่ทำให้รูปร่างของผู้หญิงมีความเฉพาะตัวอย่างเช่น มีหน้าอก มีช่วงไหล่ที่แคบ มีสะโพกผาย เสียงที่หวานแหลม ซึ่งฮอร์โมนเอสโตรเจนนั้นได้ถูกผลิตมาจากต่อมหมวกไต รังไข่ และจากรก หรือกล่าวได้ว่าเป็นฮอร์โมนที่ผลิตมาจากร่างกายภายในของเพศหญิงนั่นเอง แต่ไม่เพียงเท่านั้นเพราะนอกจากฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเกิดมาจากร่างกายธรรมชาติของเพศหญิง ยังสามารถพบฮอร์โมนเอสโตรเจนได้จากแหล่งอื่นด้วยนั่นก็คือ ถั่วเหลือง ข้าวสาลี ถั่วนัท เมล็ดธัญพืชเป็นต้น แต่แหล่งที่พบมากที่สุดนั่นก็คือจากถั่วเหลืองนั่นเอง

 

 

                ฮอร์โมนเอสโตรเจนจากสารสกัดจากถั่วเหลือง กับผู้หญิงวัยทอง

                สำหรับผู้หญิงที่ต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอีกครั้งนั่นก็คือช่วงกำลังจะหมดประจำเดือน โดยนี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่ชี้ว่าคุณกำลังจะก้าวเข้าสู่วัยทอง ซึ่งช่วงนี้ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนลดลง เกิดอาการร้อนวูบวาบอยู่ภายใน นอนไม่ค่อยหลับ กระสับกระส่าย อ่อนเพลีย และที่สำคัญอารมณ์ช่วงนี้จะแปรปรวนเป็นพิเศษเรียกได้ว่าเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายจนทำให้คนข้างๆอาจจิตตกไปด้วย ดังนั้นเมื่อร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนได้เหมือนเดิม จึงต้องพึ่งฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติในรูปแบบอื่นมาทดแทน ซึ่งพบว่าสารสกัดจากถั่วเหลืองเป็นหนึ่งในธัญพืชที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนมากที่สุด โดยการรับฮอร์โมนเอสโตรเจนเข้าไปทดแทนฮอร์โมนที่หายไป เพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนให้เป็นปกติและมีส่วนบรรเทาอาการข้างเคียงที่เกิดจากการเข้าสู่วัยทองนั่นเอง

 

 

                ปัจจุบันมีการผลิตและสกัดสารสกัดจากถั่วเหลืองมาไว้ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องดีเพราะการผลิตได้ถูกคำนวณปริมาณที่ควรได้รับต่อวันมาเรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนบริโภคจำเป็นต้องตรวจสอบดูว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้รับการรับรองมาตราฐานหรือไม่ ปลอดภัยและน่าเชื่อถือเพียงใด มี อย. หรือไม่ เพื่อให้สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยและส่งผลดีต่อร่างกายที่สุด

 

 

Share this Article