article
สารสกัดจากถั่วเหลือง อาหารเสริมเพื่อวัยทำงาน (Isolated Soy Protein)

 

สารสกัดจากถั่วเหลือง อาหารเสริมเพื่อวัยทำงาน (Isolated Soy Protein)

 

        การทำงานของคนรุ่นใหม่ในทุกวันนี้ ต้องอาศัยความรวดเร็วและชีวิตที่เร่งรีบ จนทำให้กิจกรรมสำคัญอย่างการรับประทานอาหารถูกลดเวลาลงไปด้วย คุณภาพอาหารส่วนใหญ่จึงถูกลดลงตามไปด้วย หลายคนหันมาพึ่งอาหารสำเร็จรูป โดยพบข้อมูลจากการสำรวจเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในเรื่องพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของคนวัยทำงาน โดยเริ่มต้นจากการบริโภคอาหาร ที่ถือเป็นพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างแรกที่ถูกละเลย โดยวัยทำงานส่วนใหญ่ไม่สนใจว่า ในแต่ละวันได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ หรือครบ 3 มื้อหรือไม่  โดยพบว่าคนในวัยทำงานมีการบริโภคอาหารหลักครบทั้ง 3 มื้อ น้อยกว่าวัยอื่นๆ อย่างชัดเจน ยังพบว่าคนวัยทำงานเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่ออกกำลังกาย และยังมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพด้วยการดื่มสุราและสูบบหรี่ พบว่าวัยทำงานดื่มสุราและสูบบุหรี่มากกว่าวัยอื่นอย่างชัดเจนอีกเช่นกัน

 

 

        ถึงเวลาแล้วหรือยังที่วัยทำงานจะหยุดทำร้ายตัวเองจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพเหล่านี้ ซึ่งการเริ่มต้นง่ายๆเพื่อสุขภาพที่ดี คือการหันมาใส่ใจกับคุณค่าของอาหารในแต่ละมื้อ ควรอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้งสามมื้อ และควรหาอาหารเสริมที่เหมาะกับวัยทำงานอย่างสารสกัดจากถั่วเหลือง ที่มากด้วยประโยช์และคุณค่าทางอาหาร แล้วคุณจะรู้ว่าเจ้าเมล็ดพืชสีเหลืองนี้ให้ประโยชน์กับวัยทำงานมากแค่ไหน

 

มีโปรตีนคุณภาพสูง นับเป็นสารอาหารจำเป็นสำหรับวัยทำงาน

        โปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ภายในร่างกายที่อาจจะหมดไปกับการต้องทำงานอย่างหนักในแต่ละวัน โดยในถั่วเหลืองมีกรดอะมิโน 9 ชนิด ที่จะได้จากการบริโภคจากอาหารเท่านั้น จึงถือได้ว่าถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง

 

มีเส้นใยอาหารสูง         

        เหมาะกับวัยทำงานที่ตัวเลือกอาหารในแต่ละมื้อน้อย จนอาจรับประทานผักผลไม้น้อยเกินไป โดยถั่วเหลืองจะเหมือนพืชที่มีฝักอื่นๆ ถั่วเหลืองก็มีเสันใยอาหารสูง จากข้อมูลแล้วเพียงแค่หนึ่งถ้วย มีปริมาณเส้นใยอาหารอยู่ถึง 14 กรัม ซึ่งเท่ากับครึ่งหนึ่งของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อหนึ่งวันเลยทีเดียว

 

 

ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง

        เนื่องจากวัยทำงาน ที่ต้องเหนื่อยทั้งร่างกายและจิตใจ มักเสี่ยงเกิดโรคร้ายแรงอย่างโรคมะเร็งได้โดยไม่รู้ตัว พบว่าว่าถั่วเหลืองช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้ พบว่าผู้หญิงที่บริโภคถั่วเหลืองในช่วงวัยเด็กและวัยรุ่นเป็นประจำ สามารถลดอัตราเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมเมื่อเป็นผู้ใหญ่ได้ถึง 60% เลยทีเดียว

 

 

ช่วยให้กระดูกแข็งแรง

        มีหลักฐานที่แสดงว่าไอโซฟลาโวนในอาหารที่มีส่วนประกอบจากถั่วเหลืองอาจมีส่วนช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง ด้วยการเพิ่มมวลกระดูกและความหนาแน่นของแร่ธาตุ เป็นข่าวดีสำหรับวันทำงานที่ต้องใช้ร่างกายอย่างหนัก ลดความเสี่ยงโรคเกี่ยวกับกระดูกเมื่ออายุมากขึ้นได้ด้วย

Share this Article