article
ฟรุคโตโอลิโก แซคคาไรด์ (FOS) กับการฟื้นฟูสุขภาพ

 

 

ฟรุคโตโอลิโก แซคคาไรด์ (FOS) กับการฟื้นฟูสุขภาพ

                การฟื้นฟูสุขภาพและการเอาชนะโรคเรื้อรังรวมถึงโรคเบาหวานเป็นเรื่องที่ทุกคนกำลังให้ความสำคัญในขณะนี้ เพราะโรคเรื้อรังเหล่านี้ มีอัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี  การจัดการกับปริมาณอาหารและการออกกำลังกาย คือ การรักษาสุขภาพที่ยั่งยืน

 

                โชคดีที่ปัจจุบัน มีข้อมูลการฟื้นฟูสุขภาพมหาศาลที่ช่วยบำบัดสุขภาพได้อย่างแท้จริง Fructo Oligosaccharide (FOS) หรือ ฟรุคโต โอลิโกแซ็กคาไรด์ เป็นอาหารที่มีคุณสมบัติเป็น พรีไบโอติก (Probiotics) โอลิโกฟรุคโตส (Oligofructose)  และ อินูลิน (Inulin) เป็นสารให้ความหวานชนิดหนึ่ง ที่ให้พลังงานน้อยกว่าน้ำตาลทราย จึงมักใช้ในอาหารควบคุมน้ำหนัก อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน จึงได้รับการค้นคว้าวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยฟื้นฟูสุขภาพ แม้เราจะพบมากในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ แต่ฟรุคโต โอลิโกแซ็กคาไรด์ยังถูกนำมาใช้เป็นองค์ประกอบของโภชนาการอาหารต่างๆ เพราะให้ความหวาน  30-50% ของน้ำตาลทราย (Sucrose) และสามารถสกัดได้จาก  ผัก ผลไม้ หัวหอม กล้วย กระเทียม หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวบาร์เลย์  และธัญพืชต่างๆ  เป็นต้น

 

คุณสมบัติของ FOS

 

                การส่งเสริมแบคทีเรียในลำไส้เป็นผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัด โดยเฉพาะ Probiotics ที่ในลำไส้ จะช่วยในเรื่องการดูดซึมสารอาหาร ต่อสู้กับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในเนื้อเยื่อ ลำไส้ของเราส่วนใหญ่เป็นระบบภูมิคุ้มกันโดยรวมเมื่อเราปรับปรุงสุขภาพลำไส้ จะมีผลโดยตรงต่อการดูดซึมแร่ธาตุ สารอาหารที่จำเป็นต่อกระดูก เช่น แมกนีเซียม แคลเซียม จุลินทรีย์  

 

                เนื่องจาก Probiotics เกิดขึ้นตามธรรมชาติในอาหารต่างๆ เช่น โยเกิร์ต น้ำผลไม้ นมถั่วเหลือง และอาหารเสริมหลากหลายชนิด โดย Probiotics จะแทนที่แบคทีเรียที่ถูกฆ่าโดยยาปฏิชีวนะ สิ่งสำคัญ คือ Probiotics ยังสามารถลดคอเลสเตอรอลได้ถึง 30 เปอร์เซ็น

 

                เพราะวงการแพทย์และเภสัชกรรม ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและการรักษาที่มุ่งเน้นไปที่ยา แต่โชคดีที่ Fructo Oligosaccharide (FOS) เป็นสารอาหารที่ใช้งานทางชีวภาพช่วยให้ร่างกายของคุณสามารถฟื้นฟูสุขภาพได้โดยการให้ร่างกายได้รับสิ่งที่ต้องการ การซ่อมแซม ซึ่งความจริงเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ปัญหาสำหรับผู้ป่วยเบาหวานในระยะยาว แม้เบาหวานจะเป็นโรคเรื้อรัง และหลายคนล้มเหลวกับวิธีการรักษา เพราะการควบคุมน้ำตาลเป็นเรื่องที่ยากสำหรับทุกคน การเอาชนะเบาหวานจึงต้องฟื้นฟูสุขภาพจากข้างในนี่ คือ สิ่งสำคัญ

 

                 การวิจัยอย่างต่อเนื่อง มีข้อมูลจำนวนมหาศาลเกี่ยวกับ FOS ที่ช่วยให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง หรือโรคเรื้องรังต่างๆ สามารถฟื้นฟูสุขภาพ และป้องกันโรคได้ต่อเนื่อง

 

                บางครั้งการมีสุขภาพที่ดีอาจจะดูเหมือนยาก แม้ว่าจะไม่สามารถออกกำลังกาย แต่เรารู้ว่าการกินที่ถูกต้อง และโภชนาการเป็นกุญแจสำคัญ ที่ต้องฝึกฝนให้เป็นนิสัย เพื่อสุขภาพที่ดีแม้จะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาแต่การทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมที่ดี ตัวเลือกเหล่านี้เป็นความหวังที่จะทำให้ผู้ป่วยมีความสุขมากขึ้น

 

 

Share this Article