article
ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ลองถังเฉ้า

 

ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ลองถังเฉ้า

 

          เข้าใจว่างานคือเงิน เงินคืองาน แต่ก็อย่าลืมหันมาดูแลร่างกายกันด้วย ใช้งานร่างกายหนักเกินไป พักผ่อนก็น้อย แล้วจะไม่ทรุดโทรมได้อย่างไร เครื่องจักรยังเปลี่ยนอะไหล่ได้ แต่ร่างกายเราเปลี่ยนไม่ได้ เพราะฉะนั้นเรื่องสุขภาพต้องดูแลเป็นพิเศษ

 

สัญญาณเตือนจากร่างกายว่าคุณกำลังใช้ร่างกายหนักเกินไปหรือพักผ่อนไม่พอ


1. อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย - เนื่องจากร่างกายทำงานหนักจนเกินไป ทั้งนี้อาจไม่ได้หมายความว่าใช้พลังงานร่างกาย ใช้แรงทำกิจกรรมหนัก ๆ เพียงเท่านั้น แต่รวมถึงการใช้พลังงานด้านความคิดจนกลายเป็นความเครียดสะสม การพักผ่อนน้อย นั่นก็เรียกได้ว่าเป็นการใช้ร่างกายหนัก ๆ เช่นกัน ถ้าคุณรู้สึกว่าอ่อนเพลียง่าย หรือเหนื่อยง่ายมากกว่าปกติ นี่คือสัญญาณเตือนระดับต้น ๆ ที่ร่างกายอยากบอกคุณ
2. ระบบร่างกายแปรปรวน - ระบบขับถ่ายแปรปรวน ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับถ่ายไม่เป็นปกติ
3. อารมณ์แปรปรวน - หงุดหงิดง่าย ไม่กะปรี้กะเปร่า อ่อนเพลีย อารมณ์เสียได้ง่ายกว่าปกติ
4. ความจำ การตัดสินใจแย่ลง - หลงลืมได้ง่าย ไม่ดีสมาธิ ส่งผลให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพต่ำลง
5. ภูมิคุ้มกันต่ำ - ทำให้ป่วยง่ายเพราะร่างกายกำลังอ่อนแอ จะทำให้รับเชื้อต่างๆได้ง่ายกว่าปกติ

 

           อย่าปล่อยให้สายเกินแก้ เพราะสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้มีเคล็ดลับที่ช่วยเสริมสุขภาพของวัยทำงานที่จำเป็นต้องทำงานหนักได้ไม่มากก็น้อย เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินสรรพคุณอันน่าทึ่งชของสมุนไพรชนิดนี้กันมาบ้าง นั่นก็คือ “ถังเฉ้า”

 

“ถังเฉ้า” ฟื้นฟูสุขภาพในด้านใดบ้าง


1. ลดอาการอ่อนเพลีย - เพราะในถังเฉ้ามีสาร “คอไดซิปีน” (Cordycepin) มีสรรพคุณช่วยลดการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี จึงทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กะปรี้กะเปร่า
2. คลายความเครียด - ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด ส่งผลให้การนอนหลับดีขึ้น หลับสบายขึ้น
3. ปรับสมดุลย์ร่างกาย - ช่วยปรับให้ระดับความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปกติ เลือดไหลเวียนดีขึ้น ผิวพรรณดีขึ้น ต้านการชรา ลดอาการวัยทอง
4. เพิ่มความสามารถของระบบภูมิคุ้มกัน - ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น

 

          ในปัจจุบันถังเฉ้าถือว่าเป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมกันทั่วโลก ด้วยสรรพคุณที่โดดเด่นในเรื่องของการฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง กะปรี้กะเปร่า และดูแลเรื่องระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้เกิดความสมดุลย์กัน การรับประทานถังเช่านั้นต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อน ข้อควรระวังในการรับประทานสมุนไพรถังเฉ้า


❏ มีฤทธิ์เสริมกับยาปฏิชีวนะ ถั่งเฉ้ามีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือด อย่างเช่นผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือโรคความดันโลหิตสูง อาจทำให้น้ำตาลลดมากเกินไปจนเป็นอันตรายได้
❏ ผู้ที่ทานยาละลายลิ่มเลือด หรือเป็นแผลขนาดใหญ่ ไม่ควรรับประทานถั่งเช่าเพราะมีฤทธิ์ทำให้เลือดแข็งตัวช้า
❏ ผู้ที่แพ้เห็ดไม่ควรรับประทานถังเฉ้าเนื่องจาก ถั่งเช่าคือเห็ดที่เจริญเติบโตในตัวหนอน หรือควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน
❏ ผู้ป่วยโรคเบาหวานควระมัดระวังการรับประทานถั่งเฉ้าเป็นพิเศษ เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดจึงอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป
❏ สำหรับหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตรไม่ควรรับประทาน

 

Share this Article